Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Giá cua, ghẹ giảm gần một nửa

20/02/2022 10:59

Giá cua, ghẹ tại các vựa đang giảm gần một nửa khi thương lái hạn chế thu mua do ảnh hưởng xuất khẩu.

Xuất khẩu hàng hoá qua cửa khẩu Lạng Sơn gần đây tiếp tục gặp khó, nhiều xe chở hàng phải quay đầu vì thông quan kéo dài, Trung Quốc siết chặt các quy định. Nhiều mặt hàng thuỷ hải sản trong nước vì thế giảm giá mạnh so với trong Tết.

Ông Bùi Chí Lâm, hộ nuôi cua ở Cái Nước, Cà Mau cho biết, giá cua gạch tại vựa chỉ 600.000 đồng một kg (hàng loại một), giảm 50% so với trong Tết Nguyên đán. Giá đang giảm mạnh nhưng theo ông Lâm không có thương lái thu mua như trước.

"Thông thường, cung giảm, giá sẽ tăng, nhưng ảnh hưởng của đóng cửa khẩu sang Trung Quốc khiến giá cua đi xuống mạnh", ông Lâm nói và cho biết, các hộ nuôi giờ chỉ trông chờ vào tiêu thụ nội địa.


Cua tại vuông nhà ông Lâm ở Cái Nước, Cà Mau. Ảnh: Chí Lâm

Giá cua thịt tại vựa hiện cũng chỉ 300.000 đồng một kg. Theo ông Thanh, hộ nuôi ở Năm Căn, giá cua thịt sẽ còn giảm mạnh nếu lượng tiêu thụ trong nước thấp.

Tương tự, ghẹ và tôm đồng loạt rớt giá. Giá ghẹ tại các vựa bán ra chỉ 200.000-300.000 đồng một kg, còn tôm chỉ quanh 150.000-200.000 đồng (tuỳ loại).

Chị Hoa, thương lái chuyên thu mua thuỷ hải sản ở phía Nam cho biết, mức giá này đã giảm 10-45% so với trong Tết, song sức mua không cao. Đặc biệt, hàng xuất đi Trung Quốc đang gặp khó trở lại. "Tôi đã tạm ngưng gom hàng để xuất khẩu và chỉ bán cho các tiểu thương nội địa", chị Hoa nói.

Khảo sát  tại các cửa hàng và chợ ở TP HCM cho thấy, giá cua gạch loại 1 bán ra tại các cửa hàng 800.000 đồng một kg, ghẹ quanh mức 400.000 đồng. Riêng tôm bạc, nguồn cung thấp so với cùng kỳ nhưng cũng rớt giá 50.000 đồng trong 2 ngày qua, xuống 200.000 đồng một kg (loại 30 con một kg).


Tôm bạc được bán tại chợ Xóm Mới (Gò Vấp). Ảnh: Hồng Châu

Lý giải nguyên nhân giảm giá mạnh, chị Hoa tiểu thương chợ Xóm Mới cho biết, hoạt động xuất khẩu tôm, cua, ghẹ sang Trung Quốc gặp khó, nhiều mặt hàng quay đầu giảm mạnh. Mặt khác, sức mua hơn tuần nay giảm khiến giá các mặt hàng này hạ nhiệt.

Hơn một tuần qua, hơn 2.000 xe hàng hoá đã ùn ứ tại các cửa khẩu Lạng Sơn do thông quan chậm. Ngày 17/2, huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) thông báo dừng hoạt động nhập khẩu hàng hoá do phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong nội địa. Phía Trung Quốc sẽ phong toả huyện Hà Khẩu và xét nghiệm toàn dân. Vì thế, hoạt động xuất nhập khẩu qua cặp cửa khẩu Kim Thành - Hà Khẩu sẽ dừng.

4 cửa khẩu khác trên địa bàn tỉnh này gồm: Quốc tế Hữu Nghị, Ga đường sắt Quốc tế Đồng Đăng, Tân Thanh, Chi Ma đã thông quan hàng hóa trở lại.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn tăng cường các biện pháp phòng dịch và kiểm soát chất lượng hàng nên một xe hàng thông quan kéo dài 40-50 phút. Năng lực thông quan tại mỗi cửa khẩu chỉ 5-69 xe mỗi ngày.

Hồng Châu
Bạn đang đọc bài viết "Giá cua, ghẹ giảm gần một nửa" tại chuyên mục Kinh doanh.