Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Giá vàng hôm nay 8/3: Lên đỉnh 74 triệu/lượng, nguy cơ tăng tiếp

08/03/2022 07:59

Giá vàng hôm nay 8/3 trên thị trường quốc tế biến động mạnh sau cú tăng vọt trong phiên đầu tuần sau khi Mỹ tính cấm nhập khẩu dầu khí từ Nga. Moscow cũng có phương án khiến châu Âu giá lạnh.

Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên giao dịch 7/3, giá vàng 9999 trong nước được SJC và Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết theo thứ tự mua vào và bán ra như sau:

SJC Hà Nội: 71,70 triệu đồng/lượng - 73,52 triệu đồng/lượng

SJC TP.HCM: 71,70 triệu đồng/lượng - 73,50 triệu đồng/lượng

Doji Hà Nội:  71,50 triệu đồng/lượng -  73,50 triệu đồng/lượng

Doji TP.HCM: 71,00 triệu đồng/lượng -  74,00 triệu đồng/lượng

Giá vàng quốc tế

Đêm 7/3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.975 USD/ounce. Vàng giao tháng 4 trên sàn Comex New York ở mức 1.976 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đêm 7/3 cao hơn khoảng 1,8% (34 USD/ounce) so với đầu năm 2021. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 55,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 17 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều phiên 7/3.

Giá vàng trên thị trường quốc tế biến động mạnh sau cú tăng vọt trong phiên đầu tuần sau khi quốc hội Mỹ tính cấm nhập khẩu dầu khí từ Nga và Moscow cũng có phương án khiến châu Âu giá lạnh.

Trong ngày đầu tuần, vàng trải qua một phiên tăng mạnh hiếm có khi mà thế giới giới đầu tư phản ứng mạnh với tin xấu từ cuộc chiến Nga-Ukraine. Theo đó, Quốc hội Mỹ đang bàn thảo một dự luật cấm nhập khẩu dầu và khí đốt từ Nga và Nga có thể gián đoạn nguồn cung dầu lửa khí đốt sang EU và Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiến sự Nga - Ukraine căng thẳng và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đàm phán về vấn đề hạt nhân của Iran bị vướng mắc khi Nga và Trung Quốc đưa ra thêm yêu cầu. Kỳ vọng dầu của Iran cung ứng vào thị trường, bù đắp phần nào dầu lửa thiếu từ Nga cũng đã tiêu tan.


Giá vàng hôm nay 8/3: Vàng biến động mạnh sau cú tăng lên đỉnh 74 triệu đồng/ngày

Thông tin từ RT cho biết, Nga sẽ tạm dừng đường ống Yamal-Europe nguồn cung cấp khí đốt sang hướng Tây. Động thái này sẽ khiến châu Âu, đặc biệt là Đức, gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm nguồn cung ứng thay thế.

Vàng tăng mạnh không chỉ do giới đầu tư tìm nơi ẩn náu ở mặt hàng kim loại này, mà còn do mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng là dầu tăng dựng đứng.

Ngay khi mở cửa phiên đầu tuần mới, giá dầu thô có lúc tăng gần 20% trong vài phút lên gần ngưỡng 140 USD.

Trên Reuters, đại diện Saxo Bank cho rằng, căng thẳng không chỉ tác động đến nhu cầu mua trú ẩn, mà quan trọng hơn, nó còn ảnh hưởng đến lạm phát, tăng trưởng và dự báo nâng lãi suất của các ngân hàng trung ương.

Vàng hiện ở quanh ngưỡng 2.000 USD/ounce. Trong nước, giá vàng trong phiên đầu tuần tăng gần 4 triệu đồng lên 74 triệu đồng/lượng. Vàng tăng giá bất chấp đồng USD cũng tăng vọt, lên mức cao nhất trong 2 năm qua.

Dự báo giá vàng

Khảo sát trên Kitco cho thấy, giá vàng chắc chắn tăng mạnh trong tuần này. Trên thực tế, vàng đã tăng mạnh trong phiên đầu tuần và thử ngưỡng 2.000 USD/ounce.  Tuy nhiên, vàng vẫn được dự báo sẽ còn tăng giá cho dù Mỹ có tăng lãi suất.

Theo đó, chừng nào cuộc chiến ở Ukraine còn tiếp tục, thì vàng sẽ còn mạnh.

Theo OANDA, chưa có dấu hiệu nào cho thấy giao tranh ở Ukraina sẽ giảm leo thang và thế giới đối mặt với suy giảm tăng trưởng. Điều đó sẽ kích thích dòng tiền chảy vào tài sản an toàn hơn nữa, trong đó có kim loại quý.

Vàng còn được dự báo tăng khi các tổ chức lớn đẩy mạnh mua vàng. Ngân hàng Trung ương Nga cũng nối lại hoạt động mua vàng chính thức sau hai năm gián đoạn.

Gần đây, Ngân hàng Goldman Sachs đã nâng mức kỳ vọng về giá vàng lên 2.150 USD/ounce. Chiến sự ở Ukraina sẽ gây ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu khi giá năng lượng cao hơn và vàng được xem là hàng rào chống lại các lệnh trừng phạt của Nga.

V.Minh