Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Loạt dự án hạ tầng làm mới diện mạo đô thị Thuận An

10/03/2022 09:12

Thuận An đang đẩy mạnh quá trình khép kín hệ thống giao thông kết nối liên vùng của thành phố.

Theo thông báo từ UBND tỉnh Bình Dương, trước 30/4, địa phương này sẽ khởi công mở rộng Quốc lộ 13 đoạn chạy qua Thuận An. Từ năm 2022 - 2025, Bình Dương sẽ đầu tư 6.000 tỷ đồng để nâng cấp cơ sở hạ tầng của TP Thuận An.

Cụ thể, cuối năm 2022, tỉnh sẽ nâng cấp đường ĐT 743a và đường ĐT743b từ ngã 3 An Phú đến Khu công nghiệp Sóng Thần. Hai cung đường này sẽ được mở rộng lên 8 làn xe, với lộ giới 54m. Đường ĐT 743c hướng tuyến từ cầu Ông Bố đi ngã 3 Đông Tân và ĐT746 từ ngã 3 Bình Quới đến ngã 3 Bình Hòa sẽ được mở rộng lên 6 làn xe với lộ giới 42m.


ĐT743 là một trong những tuyến giao thông quan trọng của Bình Dương. Ảnh: Phạm Nhật Phúc

Đường ĐT743 là một trong những tuyến giao thông huyết mạch giúp Bình Dương kết nối, giao thương với TP HCM và Đồng Nai. Tuyến đường này dài 19,5km, có lộ trình tiếp giáp với các khu - cụm công nghiệp của TP Thuận An và TP Dĩ An và hàng chục tuyến đường khác của khu vực.

Dự án đầu tư giải phóng mặt bằng công trình nâng cấp, mở rộng đường ĐT743 được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 1.051 tỷ đồng. Hiện tại, công trình mở rộng đường ĐT743a và ĐT743c đang được đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng với khối lượng hoàn thành khoảng 78%. Công trình nâng cấp tuyến đường ĐT743 được đánh giá là công trình trọng điểm chỉ sau hạng mục mở rộng Quốc lộ 13.

Bên cạnh đó, đoạn đường Thủ Khoa Huân đi qua KP.Bình Phước A và KP.Bình Phú, phường Bình Chuẩn cũng là tuyến đường quan trọng của TP Thuận An. Theo kế hoạch, cuối năm 2022, tuyến đường này sẽ được cải tạo và mở rộng với lộ giới 32m.


Một góc TP Thuận An. Ảnh: Phạm Nhật Phúc

Cùng với ĐT743 và đường Thủ Khoa Huân, hai tuyến đường Độc lập và Tự do (KCN Việt Nam - Singapore) cũng được mở rộng lộ giới 32m. Đường Nguyễn Trãi cải tạo mở rộng lộ giới 25m. Đường Nguyễn Văn Tiết mở rộng lộ giới 24m. Đường vào cầu Phú Long mới cải tạo 6 làn xe với lộ giới từ 34m - 48,5m.

Khi hạ tầng được nâng cấp, giải quyết vấn đề liên quan đến giao thông kết nối sẽ là động lực thúc đẩy kinh tế Thuận An, khơi thông dòng vốn chảy về các khu công nghiệp. Do đó, khu vực này sẽ thu hút các chuyên gia đến sinh sống và làm việc, khiến nhu cầu về dòng căn hộ cao cấp cho các chuyên gia nước ngoài tại Thuận An tăng mạnh.

Hiện tại Bình Dương có hơn 30.000 các chuyên gia nước ngoài đến làm việc, riêng Thuận An đã chiếm tới 50% số lượng. Tỷ lệ này được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao trong tương lai.


Một số dự án bất động sản cao cấp xung quanh các trục giao thông huyết mạch tại TP Thuận An. Ảnh: Phạm Nhật Phúc

Theo tiến sĩ Trần Nguyễn Minh Hải - Chuyên gia địa ốc Đại học Ngân hàng TP HCM, các dự án căn hộ cao cấp tại Thuận An không chỉ là nơi sinh sống của các chuyên gia nước ngoài làm việc trong các khu công nghiệp địa phương, mà các chuyên gia làm việc tại các khu vực lân cận như Tân Uyên, Bến Cát, Thủ Dầu Một, Dĩ An... cũng thường chọn nơi đây làm chốn lưu trú.

"Bởi Thuận An là nơi tập trung 90% các trung tâm thương mại, trường quốc tế, bệnh viện quốc tế, sân golf của Bình Dương, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của giới chuyên gia", tiến sĩ Minh Hải lý giải.

Mặt khác, trong chiến lược quy hoạch thành trung tâm đô thị, dịch vụ của tỉnh, Thuận An sẽ đưa ngành dịch vụ - tài chính - công nghệ chiếm tỷ trọng lớn trong GDP, hình thành cộng đồng nhân lực cao cấp.

"Việc gia tăng số lượng lao động chất lượng cao sẽ tạo ra nguồn cầu lớn cho phân khúc bất động sản cao cấp, trong các khu đô thị được quy hoạch đồng bộ và đầy đủ tiện ích, có vị trí lân cận các khu công nghiệp lớn như VSIP1, Đồng An, Việt Hương...", một chuyên gia nhận định.

Sơn Quỳnh