Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Mai Hân mỹ phẩm quảng cáo sai công dụng, chất lượng có đảm bảo?

28/08/2022 13:31

Các sản phẩm TPBVSK, mỹ phẩm do Công ty Cổ phần sản xuất thương mại dịch vụ Mai Hân (Mai Hân mỹ phẩm) phân phối đang quảng cáo trái quy định pháp luật. Vậy chất lượng những sản phẩm này có được như quảng cáo không là câu hỏi khiến nhiều người quan tâm?

Loạn mỹ phẩm “xịn”

Với suy nghĩ mỹ phẩm ngoại là hàng “xịn”, chất lượng tốt nên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều dòng sản phẩm mỹ phẩm, TPBVSK... được giới thiệu là hàng chính hãng xách tay, nhập khẩu... gắn mác nhiều thương hiệu nổi tiếng từ các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật, Mỹ... và được bán công khai trên các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, các shop với nhiều mức giá khác nhau. 


 Một kho mỹ phẩm bị cơ quan chức năng thu giữ.

Vừa qua, lực lượng chức năng đã bắt giữ 2 container mỹ phẩm nhập lậu của thương hiệu L’Oreal của Pháp. Đại diện L’Oreal Việt Nam xác nhận toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm và nước hoa bị tạm giữ thuộc các thương hiệu Lancome, Yves Saint Laurent, Kielh’s, Giorgio Armani, Ralph Laurent, 3CE đều là hàng giả.

Đại diện đơn vị mỹ phẩm này tại Việt Nam cũng đã gửi cảnh báo đến người tiêu dùng: Nên cẩn trọng trong việc mua hàng tại các cửa hàng mỹ phẩm xách tay, hàng bán trên facebook và shop online chuyên bán hàng xách tay đang quảng cáo rầm rộ trên mạng. “Các sản phẩm làm giả đội lốt hàng xách tay có bao bì đóng gói giống hàng thật, khó phân biệt khi quan sát bên ngoài và chỉ phát hiện là hàng giả khi mở sản phẩm kiểm tra hoặc sử dụng” – đại diện đơn vị này cho biết.

Vụ việc gần đây nhất được ghi nhận là Cục Quản lý Thị trường TP.HCM tiến hành kiểm tra điểm kinh doanh, chứa trữ hàng hóa tại số 45/20 đường Lương Minh Nguyệt, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh dùng để kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm.

Tiến hành kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng ghi nhận rất nhiều mặt hàng mỹ phẩm, chủ yếu là kem tẩy tế bào chết, kem dưỡng, kem chống nắng, nước tẩy trang, nước hoa hồng, nước hoa, son dưỡng, sữa rửa mặt, chì kẻ mắt…) các loại, hiệu HEYXI, SHIMANG, NORO, YANGMEI do Trung Quốc sản xuất, chưa qua sử dụng. Trên các sản phẩm có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.

Trên bao bì sản phẩm không có tài liệu liên quan đến chất lượng hàng hóa kèm theo và không có hóa đơn chứng từ hợp pháp của hàng hóa để chứng minh nguồn gốc hàng hóa theo quy định với gần 92.000 sản phẩm. Tổng trị giá theo niêm yết là: 5.985.675.000 đồng.

Trước thực trạng trên cho thấy, các sản phẩm mỹ phẩm từ những thương hiệu nổi tiếng hiện vẫn bị làm giả, nhập lậu công khai và bán tràn lan trên thị trường, không đảm bảo về nguồn gốc, chất lượng.

Quảng cáo trái quy định?

Theo Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm thì những từ dùng cho quảng cáo như: Săn chắc cơ thể; Trị mụn, điều trị, chữa khỏi, làm lành mụn; Giảm/ kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Loại bỏ/ giảm mỡ/ giảm béo; Diệt nấm; Diệt virus; Kích thích… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm.

Quy định là vậy nhưng tại trang website https://maihan.vn/, các sản phẩm do shop Mai Hân mỹ phẩm phân phối lại có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm, TPCN có công dụng như thuốc chữa bệnh. Điển hình là bộ kem trị mụn chuyên sâu gồm: Viên uống Murad Pure Skin Clarifying, kem mụn Effaclar Duo+ của thương hiệu La Roche- Posay, sửa rửa mặt Sakura Purifying Cleanser. 


 Bộ sản phẩm mỹ phẩm quảng cáo trị mụn là trái quy định pháp luật?

Trong bài quảng cáo, viên uống trị mụn Murad Pure Skin Clarifying được giới thiệu đến từ thương hiệu số 1 của Mỹ giúp điều trị tình trạng mụn sưng viêm, mụn bọc,... Ngoài ra viên uống này còn chứa rất nhiều thành phần chiết xuất độc đáo giúp bổ sung dinh dưỡng cho làn da sáng mịn, mang lại nhiều bất ngờ khi sử dụng. Về sữa rửa mặt Sakura Purifying Cleanser được quảng cáo khả năng làm sạch sâu lỗ chân lông, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị mụn tối đa, chữa lành các tổn thương, ngăn ngừa thâm sẹo do mụn nhọt để lại.

Hiện bộ sản phẩm trên được shop Mai Hân mỹ phẩm bán với giá 2,250 triệu đồng.

Bộ sản phẩm tiếp theo có dấu hiệu phạm luật là “Bộ trị mụn chuyên sâu” gồm các sản phẩm như Gel rửa mặt La Roche Posay; Kem trị mụn Sakura; Viên uống trị mụn Sakura. Bộ sản phẩm này có giá hơn 1,134 triệu đồng.

Tại trang web nêu trên, kem trị mụn Sakura Acne Clearing Cream được giới thiệu có công dụng điều trị tận gốc các loại mụn như: mụn bọc, mụn viêm, mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn cám. Viên uống trị mụn Sakura AcnePill được “vẽ” hàng loạt công dụng: giúp điều trị dứt điểm nhiều loại mụn phổ biến hiện nay như mụn trứng cá, mụn đầu đen, mụn mủ. Hỗ trợ quá trình thanh lọc và đào thải độc tố, điều hoà nội tiết tố bên trong cơ thể, từ đó ngăn mụn hình thành và phát do các yếu tố đến từ bên trong, đem đến hiệu quả tối ưu trong việc dứt điểm mụn sau một liệu trình...

Bộ sản phẩm khác cũng quảng cáo trúng tâm lý của người tiêu dùng là Combo trị nám chuyên sâu Sakura gồm: Sakura Active Brightening Complex, nhũ tương chống nắng vật lý Physical Daily Defense SPF 50+ PA ++++, viên uống Sakura White Blossoms HCL Ex. Tổng combo này có giá trên 3,5 triệu đồng.

Ngoài sản phẩm bán theo combo thì Mai Hân mỹ phẩm cũng đăng bán nhiều sản phẩm riêng lẻ như: Serum trị nám cao cấp Sakura Transforming Serum giá hơn 2 triều đồng/1 lọ; Kem trị nám Sakura Transforming Cream 30g giá trên 2,5 triệu đồng/ lọ... Cả 2 sản phẩm này đều được “nổ” là “siêu phẩm” trị nám.


 Mai Hân mỹ phẩm có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi quảng cáo mỹ phẩm có công dụng như thuốc trị bệnh.

Hầu hết, những sản phẩm nêu trên đều quảng cáo “vống” so với công dụng thực sự. Vì vậy, khiến người tiêu dùng dễ dàng bị nhầm tưởng là thuốc điều trị các bệnh về da như mụn, sẹo, nám… Những lời quảng cáo hào nhoáng về sản phẩm có bản chất là hỗ trợ nhưng lại phân phối tung hô như thuốc chữa bệnh với giá thành không hề nhỏ khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn về chất lượng sản phẩm.

Theo tìm hiểu của PV, các sản phẩm của Mai Hân mỹ phẩm được bán qua các kênh online, fanpage, showroom (Địa chỉ: 166 Nguyễn Văn Thương - D1 cũ, P25, Bình Thạnh, TP.HCM). Trước thực trạng trên cho thấy sản phẩm do Mai Hân mỹ phẩm đang quảng cáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tòa soạn đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc thanh, kiểm tra làm rõ. Đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng tìm hiểu thật kỹ trước khi mua sản phẩm trên mạng để sử dụng, tránh “tiền mất tật mang”.

Nguyễn Hương