Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bữa sáng ở Phủ Lý với bánh đa cá rô và bánh cuốn

06/05/2022 19:27

Bánh đa cá rô và bánh cuốn chả nướng thường được du khách thưởng thức trên hành trình di chuyển từ Hà Nội xuống phía Nam.

Cách thủ đô Hà Nội khoảng 60 km về phía nam, nằm trên quốc lộ 1A là thành phố Phủ Lý. Nơi đây thường được coi là trạm dừng chân nghỉ ngơi, ăn sáng cho các du khách trên hành trình di chuyển từ Hà Nội đến Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An... Cứ mỗi buổi sáng từ khoảng ngoài 5h, đã có hàng loạt xe ôtô đỗ dọc các quán ven đường. Bạn cũng có thể dùng bữa trưa nếu đi theo chiều ngược lại.


Hai món ăn nổi tiếng, được nhiều người biết đến và thường ăn nhất khi dừng chân ở Phủ Lý là bánh đa cá rô và bánh cuốn. Ảnh: Vân Anh

Bánh cuốn ở đây được tráng có độ mỏng vừa phải, giòn và là bánh chay, không thịt cũng chẳng mộc nhĩ. Nổi bật trên nền bánh trắng là những lớp hành phi vàng ươm, thơm nức.

Thực khách ăn cùng nước chấm mắm chua ngọt, có thêm dưa góp làm từ su hào, cà rốt và thịt nướng tẩm gia vị vừa ăn. Thịt nướng không quá khô, cũng không nhiều mỡ mà thơm mềm, ngon ngọt. Nhiều du khách cho rằng, bánh cuốn Phủ Lý là sự kết hợp giữa bánh cuốn Thanh Trì và bún chả Hà Nội. Món ăn có nét độc đáo trong hương vị, khiến nó trở nên khác biệt với những loại bánh cuốn khác trên cả nước.

Bánh đa cá rô có sợi nhỏ, màu trắng đục chứ không to bản hoặc có màu vàng như những nơi khác. Bánh có độ dai, để lâu trong nước dùng không bị nát. Cá là cá rô đồng, được đánh bắt ngay ở địa phương nên luôn tươi. Sau khi làm sạch, cá thường được hấp chín rồi gỡ phần nạc, hoặc lọc xương tẩm ướp gia vị rồi chiên giòn. Để cá không cháy, đầu bếp phải chiên trong nhiệt độ cao, ngập dầu.

Người bán sẽ xếp cá lên giữa bát bánh đa, xung quanh là rau cải thái nhỏ đã chín rồi chan nước dùng. Nước canh không tanh, ngọt thanh và có mùi thơm từ gừng tươi. Món ăn được mang lên cho thực khách khá đầy đặn, nhiều bánh và cá. Một người lớn ăn khỏe mới có thể dùng hết suất.


Cá rô có thể chiên giòn, hoặc chao qua dầu, tùy theo từng quán. Ảnh: Vân Anh

Đất Hà Nam thuộc vùng chiêm trũng, nên nhiều cá rô đồng tự nhiên. Nếu đến Phủ Lý vào thời điểm cá đang có trứng, bạn sẽ có cơ hội thường thức những miếng cá rô đồng thơm phức, cùng trứng cá béo ngậy.

Hai món ăn đều có giá từ 30.000 đồng một suất. Bạn có thể ghé bất kỳ quán ven đường nào để thưởng thức hai đặc sản này, vì chất lượng khá đồng đều và đều được thực khách đánh giá cao. Tại Hà Nội, bạn có thể thưởng thức trên đường Nguyễn Khuyến, quận Hà Đông; phố Đào Duy Từ, quận Hoàn Kiếm... với giá từ 35.000 đồng.

Phương Anh
Bạn đang đọc bài viết "Bữa sáng ở Phủ Lý với bánh đa cá rô và bánh cuốn" tại chuyên mục Giải trí.