Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tác giả ‘Nồng nàn Hà Nội’ cay đắng vì mất quyền sở hữu ca khúc

26/04/2022 08:44

Tối 25/4, nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường - tác giả của rất nhiều ca khúc nổi tiếng như: Nồng nàn Hà Nội, Em trong mắt tôi… thể hiện sự bức xúc trên trang cá nhân.

Cụ thể, anh viết: “Sau Quốc ca và Giấc mơ trưa của nhạc sĩ Giáng Sol, cùng rất nhiều các tác phẩm khác, Nồng nàn Hà Nội cũng đã bị đánh cắp bởi một đơn vị “chuyên nghiệp”. Bố mẹ, thầy cô và những người đi trước luôn dạy mình cách học làm người. Một trong những điều đó chính là liêm sỉ”.

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường cho biết ca khúc Nồng nàn Hà Nội đã bị mất quyền sở hữu trên YouTube. Anh phát hiện ra điều này một cách tình cờ, khi đang tải những tác phẩm của mình lên YouTube vào kênh chính thức của Nguyễn Đức Cường.


Nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường.

Nguyễn Đức Cường cho hay sự bức xúc của mình còn đến từ việc trong 15 năm qua, anh đã thoải mái để các nghệ sĩ thể hiện ca khúc “quốc dân” này mà không cần xin phép, cũng không thu một đồng tiền tác quyền nào, hoàn toàn phi lợi nhuận. Nguyên nhân bởi Nồng nàn Hà Nội được sáng tác như một món quà, một tình yêu dành cho thành phố mà anh đang sinh sống và đem lòng yêu mến. Vậy mà nay nam nhạc sĩ lại đau xót phát hiện đứa con tinh thần của mình đã trở thành công cụ kiếm tiền cho một đơn vị khác trên YouTube từ bao giờ.

Nguyễn Đức Cường khẳng định bản thân chưa từng có bất kỳ một ký kết nào với BH Media - đơn vị đã kinh doanh “đứa con tinh thần” của mình trong suốt thời gian qua. 

Nam nhạc sĩ cũng cho hay, BH Media từng gặp rắc rối, ồn ào xoay quanh việc “đánh gậy bản quyền” ca khúc Giấc mơ trưa với chính tác giả là nhạc sĩ Giáng Sol, và bị VTV cho rằng đã “nhận vơ” cả bản quyền của ca khúc Tiến quân ca - Quốc ca của Việt Nam. Với những trường hợp này, BH Media đưa ra lời giải thích rằng họ chỉ sở hữu quyền bản ghi được đề cập, còn quyền tác giả họ không xâm phạm. Tuy nhiên, theo Nguyễn Đức Cường, trường hợp ca khúc Nồng nàn phố của anh lại khác bởi cả quyền bản ghi và quyền tác giả đều thuộc về anh. 

Nam nhạc sĩ cho hay, anh đã lập vi bằng và trong hôm nay, 26/4 sẽ gửi đơn kiện BH Media. 

Nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường sinh năm 1982. Năm 2007, ca khúc Nồng nàn Hà Nội của anh giành được giải thể nghiệm ở Bài hát Việt. Từ đây, nhạc phẩm này trở nên nổi tiếng, đặc biệt trong giới trẻ, trở thành một trong những bài hát phổ biến nhất về Hà Nội. Năm 2008, ca khúc Em trong mắt tôi giành tới 3 giải thưởng tại Bài hát Việt. Một sáng tác khác của Nguyễn Đức Cường cũng rất nổi tiếng và được nhiều người biết tới là Nếu như anh đến do Văn Mai Hương thể hiện.

PV sẽ tiếp tục liên hệ với BH Media để tìm hiểu thêm về vụ việc.

Tình Lê