Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tự bơm silicon để tân trang nhan sắc

28/01/2021 10:31

Khát khao “nâng cấp nhan sắc” khiến nhiều người liều lĩnh làm đẹp bằng cách mua silicon lỏng về tự bơm vào cơ thể, dùng keo “Con voi” dán chỗ mũi tiêm để silicon khỏi chảy ra.

Bác sĩ thăm khám cho một ca tự bơm silicon làm đẹp
Bác sĩ thăm khám cho một ca tự bơm silicon làm đẹp

Tự mua, tự bơm silicon

Chúng tôi gặp nam thanh niên 20 tuổi, tên N.D.T. (quê Trà Vinh) tại bệnh viện thẩm mỹ JW (TPHCM). Khuôn mặt T. bị biến dạng với môi, má cứng đơ, còn ngực và lưng chi chít mụn bọc. Theo T., nguyên nhân của thảm trạng này là do tác dụng của silicon lỏng mà cậu tự bơm vào cơ thể để làm đẹp.

Ba tháng trước đó, T. được một người bán hàng ở chợ giới thiệu silicon lỏng với tên gọi “mỡ nhân tạo nhập từ Thái Lan”. Theo lời quảng cáo, chất này có tác dụng làm đẹp thần kỳ, xấu chỗ nào tiêm chỗ ấy, không cần ủ tê mà chỉ cần dùng cồn bôi lên vùng da cần tiêm và thực hiện bơm silicon vào chỗ muốn đẹp là được.

Sau khi mua, T. rủ nhóm bạn LGBT (người đồng tính) và phụ nữ trong xóm ra nhà kho cùng trải nghiệm “thần dược”. Để tiết kiệm chi phí, cả nhóm quyết định dùng chung một ống tiêm và không dùng thêm bất kì dụng cụ vô trùng nào. Trong quá trình tự tiêm, ai cảm thấy đau nhức, khó chịu sẽ dùng cồn lỏng để bôi vào. Trường hợp silicon trào ra, mọi người dùng keo “Con voi” bít lại.

“Ở chỗ tôi sống, mọi người tiêm silicon lỏng như một thói quen. Silicon được đựng trong chai nước suối không nhãn mác, có màu trắng sóng sánh như dầu ăn và bán đổ đống với giá chỉ 1-2 triệu đồng nửa lít. Silicon được “hấp” như một loại thức ăn, sau đó lọc qua rây để mịn. Hên thì mua được loại mới, mịn sẽ dễ tiêm, còn xui thì trúng silicon để lâu ngày phải nấu lại”- T. nói.

Trước đây, Bệnh viện Bình Dân TPHCM cũng tiếp nhận nhiều nam bệnh nhân cùng quê Cà Mau trong tình trạng dương vật bị biến dạng, hoại tử do tự bơm silicon. Theo những bệnh nhân này, có khoảng 40-50 người cùng trong một xóm, đều là nam giới khỏe mạnh và hành nghề đánh cá. Lâu nay, họ nghe truyền tai rằng muốn cho “súng” to thì bơm silicon là sẽ được toại nguyện.

Với mong muốn tăng kích cỡ dương vật, đồng thời nâng “phong độ đàn ông”, họ rủ nhau góp tiền, khoảng 300.000-400.000 đồng/người mua silicon Thái Lan rồi bơm vào “cậu nhỏ”. Những ngày đầu sau khi bơm silicon, kích cỡ “cậu nhỏ” được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, vài ngày sau, chúng bắt đầu biến dạng và nhiều người phải nhập viện.

Biến chứng nghiêm trọng

Sau vài giờ đồng hồ tiêm silicon vào vùng rãnh má và môi, T. bị sốt cao, cả người co giật, gương mặt bắt đầu ê buốt và sưng phồng. Vùng má bị cứng đơ, đỏ bừng. Gia đình cho T. uống thuốc giảm đau và thuốc hạ sốt liên tục nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm.

Sợ biến chứng nặng, T. nhờ người thân đưa tới cơ sở thẩm mỹ viện gần nhà để hút silicon lỏng ra khỏi cơ thể. Toàn bộ quá trình hút silicon diễn ra trong 2 giờ nhưng không được gây mê, khiến T. đau xé. Nạo hút xong, T. được cho thuốc về nhà uống nhưng sau đó tình trạng không những không thuyên giảm mà còn sưng to gấp đôi ban đầu. T. cảm nhận silicon lỏng vẫn đang tồn tại trên mặt và chảy từ rãnh mũi má xuống mép miệng.

Thời gian sau, silicon đóng khối khiến T. không thể mở miệng nói chuyện và ăn uống bình thường. Cả vùng cổ và lưng bệnh nhân bị lên mụn bọc dày đặc, nhiều chỗ lở loét. Quá sức chịu đựng, T. mới đến Bệnh viện tại TPHCM để tiếp tục nạo silicon vùng mặt. Lúc này silicon đã lan rộng hết hai bầu má, khiến mặt cứng đơ, môi hếch và miệng không thể cười. “Bác sĩ bảo silicon trên mặt tôi vón cục như đá cuội nên phải nạo ra. Nhưng nhiều quá nạo không hết, phải sống cả đời với silicon” - T. chua xót kể lại.

Cũng theo T., nhiều người cùng tiêm silicon với cậu cũng trong tình trạng “chết dở”. Như L., sau tiêm silicon thì vùng trán bị thâm đen, đau thấu xương và da thịt lở loét…

Ths.BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân TPHCM cho biết, silicon lỏng vốn là thần dược trong thẩm mỹ nhưng sau đó tính chất không an toàn, gây ra dị ứng, nhiễm trùng, hoại tử nên hầu như không được cho phép dùng. Chúng tôi đã khuyến cáo người dùng không nên mua và sử dụng, nhưng nhiều người vẫn vô tư mua xài vì giá rẻ.

TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ JW cho rằng, vì lợi ích cá nhân mà hàng loạt con buôn, spa, thẩm mỹ viện không giấy phép bất chấp làm việc trái pháp luật và đạo đức. “Thực chất, không có bất kỳ sản phẩm nào gọi là mỡ nhân tạo Thái Lan, tất cả chỉ là chiêu trò dụ dỗ khách hàng. Đáng buồn, vẫn còn rất nhiều người ham rẻ, bỏ qua quy trình an toàn trong thẩm mỹ, theo đuổi các phương pháp làm đẹp tức thời mà không màng biến chứng, hậu quả đáng tiếc” - BS Tú Dung nói.

Việt Nam cấm sử dụng silicon tiêm trực tiếp vào cơ thể

Từ năm 1965, giới y khoa đã bắt đầu nhận ra những biến chứng nguy hiểm của việc bơm silicon lỏng vào cơ thể người, đặc trưng là sự xuất hiện của các u hạt. Cũng thời gian này có những báo cáo nghi ngờ về sự xuất hiện các bệnh tự miễn và nhiều biến chứng khác trên những phụ nữ đã sử dụng tiêm trực tiếp vào ngực.

Năm 1991, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) liệt silicon lỏng vào danh sách cấm sử dụng. Năm 1995, Bộ Y tế Việt Nam đã cấm tiêm silicon trực tiếp vào các bộ phận của cơ thể.

 

Uyên Phương
Bạn đang đọc bài viết "Tự bơm silicon để tân trang nhan sắc" tại chuyên mục Multimedia.