Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

F.I.T đã “mất” 224 tỷ đồng tại dự án Cap Mũi Dinh Padaran như thế nào?

12/09/2023 09:42

Khoản lợi nhuận có được từ việc sở hữu quá bán dự án Mũi Dinh trong quý I không được ghi nhận trong báo cáo bán niên soát xét cho dù tính đến cuối quý II, FIT vẫn giữ nguyên tỷ lệ sở hữu tại dự án.


Phối cảnh dự án Cap Padaran Mũi Dinh (Ninh Thuận) - Ảnh: F.I.T

Nội dung chính:

- Chủ đầu tư dự án Cap Mũi Dinh Padaran (dự án Mũi Dinh) từ công ty con trở thành công ty liên kết của FIT khiến lợi nhuận của công ty không được hợp nhất - theo giải trình của FIT.

- Trước đó, FIT đã ghi nhận lợi nhuận 224 tỷ đồng nhờ hợp nhất công ty con trong báo cáo tài chính quý I/2023 do công ty tự lập.

- Cổ phiếu FIT đã tăng giá hơn 50% sau khi công ty công bố báo cáo quý I với lợi nhuận khủng từ việc hợp nhất dự án Mũi Dinh.

Công ty cổ phần Tập đoàn F.I.T (HoSE: FIT) vừa công bố chính thức trên website công ty về việc thoái vốn hoàn toàn khỏi dự án Cap Mũi Dinh Padaran - một dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại tỉnh Ninh Thuận.

Việc thoái vốn hoàn toàn tại dự án Mũi Dinh trong tháng 9/2023 sẽ tác động trực tiếp đến kết quả kinh doanh quý III của công ty, tùy thuộc vào giá thoái vốn tại đây. Giá gốc của khoản đầu tư này vào cuối quý II/2023 là hơn 530 tỷ đồng.

Đây cũng là dự án đã từng được FIT ghi nhận lợi nhuận 224 tỷ đồng nhờ hợp nhất trong báo cáo tài chính quý I/2023 do công ty tự lập.

Ghi nhận lợi nhuận khi hợp nhất công ty con

Đầu năm 2023, FIT thông qua công ty con là F.I.T Land đã tăng cổ phần đầu tư vào CTCP Cap Padaran Mũi Dinh lên quá bán (từ 50% lên 50,82%). Sau nghiệp vụ này, Cap Padaran Mũi Dinh - chủ đầu tư dự án Mũi Dinh - trở thành công ty con của FIT. Báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2023 của FIT do công ty tự lập đã ghi nhận 224 tỷ đồng lợi nhuận từ hợp nhất dự án Mũi Dinh.

Việc ghi nhận khi hợp nhất công ty con thường xảy ra khi công ty con có lãi, hoặc/và sau đánh giá lại tài sản của công ty con. Trong trường hợp của FIT, việc ghi nhận lợi nhuận có thể đến từ việc đánh giá lại giá trị dự án Mũi Dinh do dự án này chưa đến giai đoạn mang lại lợi nhuận.


Đánh giá lại tài sản để ghi nhận lợi nhuận khi mua bán/thâu tóm các dự án, công ty con là nghiệp vụ quen thuộc của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp bất động sản.

Kiểm toán không ghi nhận lợi nhuận

Việc hợp nhất dự án Mũi Dinh không được kiểm toán ghi nhận lợi nhuận như cách FIT ghi nhận trước đó.

Cuối tháng 7/2023, FIT cho biết F.I.T Land đã thông qua nghị quyết ĐHĐCĐ chuyển nhượng toàn bộ khoản đầu tư tại Cap Padaran Mũi Dinh để thu hồi vốn.

Sự kiện này xảy ra sau ngày “chốt sổ” báo cáo bán niên 2023, nhưng được đánh giá là trọng yếu nên FIT đã thông báo với đơn vị kiểm toán. Báo cáo bán niên của công ty đã ghi nhận Cap Padaran Mũi Dinh là công ty liên kết của FIT, và không ghi nhận khoản lợi nhuận 224 tỷ đồng như FIT đã ghi nhận trong quý I/2023. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận của FIT sau kiểm toán đã sụt giảm sâu từ mức 252 tỷ đồng trong báo cáo công ty tự lập, xuống còn 33 tỷ đồng.

Trên thực tế, trong báo cáo tài chính được đơn vị kiểm toán soát xét, tỷ lệ sở hữu và biểu quyết của FIT tại dự án Mũi Dinh vẫn không hề thay đổi từ cuối quý I đến cuối quý II/2023. Có nghĩa là, việc thoái vốn mới chỉ được công ty con của FIT thông qua, nhưng chưa thực hiện tính đến cuối quý II/2023.

Báo cáo soát xét, về mặt nguyên tắc chỉ ghi nhận những thay đổi (nếu có) trong nửa năm kinh doanh của doanh nghiệp. Về bản chất, cơ quan kiểm toán cho rằng việc tăng tỷ lệ sở hữu của FIT tại Mũi Dinh trong nửa đầu năm 2023 là không đủ cơ sở để ghi nhận lợi nhuận tới 224 tỷ đồng như công ty đã ghi nhận trong báo cáo tự lập.

Về phía FIT, ngay sau khi công bố báo cáo tài chính quý I/2023 với lợi nhuận đột biến từ dự án Mũi Dinh, cổ phiếu của công ty đã tăng giá mạnh mẽ.  Trong 9 phiên liên tiếp từ 28/4 đến 15/5/2023, cổ phiếu FIT đã tăng hơn 50%. Trước đó 1 ngày (27/4), FIT chính thức công bố báo cáo tài chính quý I/2023.

Từ mức giá xung quanh 4.100 đồng/cổ phiếu trước khi công bố báo cáo quý I, đến nay FIT đang được giao dịch với mức giá xung quanh 6.000 đồng/cổ phiếu. Dù tăng giá vượt bậc, FIT vẫn được coi là cổ phiếu “trà đá” khi thị giá luôn dưới 7.000 đồng/cổ phiếu trong suốt một năm vừa qua.


 

Hồng Minh