Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Sự thật về quảng cáo chữa sẹo chỉ một lần duy nhất

12/09/2023 12:50

Bệnh viện Da liễu Trung ương tiếp nhận nhiều trường hợp tiêm sản phẩm không rõ nguồn gốc lên mặt để chữa sẹo, trong đó có những ca bị loét, nhiễm trùng, hoại tử tại vị trí tiêm.

Gần đây tôi thấy trên mạng xã hội nhiều địa chỉ quảng cáo chữa sẹo lồi, sẹo lõm, chỉ trong 30 phút là đạt hiệu quả. Tôi thấy "thần kỳ" quá vì tôi thấy những loại sẹo này là nỗi ám ảnh của nhiều người, như cháu gái tôi có sẹo lõm ở nhiều vị trí do di chứng của thủy đậu, chữa đi chữa lại nhiều nhưng không triệt để. Tôi có nên tin vào quảng cáo đó không? (Quỳnh Châu, Hà Nam).

Bác sĩ chuyên khoa II Phương Quỳnh Hoa, Trưởng khoa Laser và Săn sóc da, Bệnh viện Da liễu Trung ương, tư vấn:

Sẹo lồi là loại sẹo bệnh lý có sự tăng sinh quá mức của collagen sau tổn thương tạo sẹo, có xu hướng phát triển to hơn so với tổn thương ban đầu gây ra sẹo. Các vị trí dễ bị sẹo lồi như ngực, lưng, vai. Loại sẹo này không những gây mất thẩm mỹ mà còn gây khó chịu như ngứa, đau, nhiễm trùng.


Điều trị sẹo lồi tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. Ảnh: BVCC

Phương pháp điều trị sẹo lồi hiện nay khá đa dạng, như tiêm thuốc nội sẹo, áp lạnh bằng nito lỏng, phối hợp với các loại laser như laser CO2, laser fractional, laser vbeam… Điều trị sẹo lồi thường cần điều trị nhiều lần, tuỳ theo mức độ sẹo. 

Sẹo lõm là sẹo do mất tổ chức gây ra hiện tượng lõm trên bề mặt da, nguyên nhân có thể do vết thương, nhọt, áp xe, thuỷ đậu, trứng cá. Trong đó, trứng cá là nguyên nhân thường gặp nhất dẫn đến sẹo lõm nhiều và nặng.

Sẹo lõm gây ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ, khiến người bệnh tự ti trong giao tiếp, sinh hoạt xã hội. Điều trị sẹo lõm nhằm làm tăng sinh tổ chức da, giúp sẹo bớt lõm hơn. Những phương pháp điều trị sẹo hiệu quả cao như laser CO2 fractional, laser Er:YAG fractional, vi kim RF, peel, TCA, cắt đáy sẹo… Nếu làm đúng kỹ thuật, các kỹ thuật trên đều rất an toàn, hầu như không có những biến chứng nặng nề trên người bệnh.

Trên internet gần đây có rất nhiều cơ sở quảng cáo chữa được sẹo chỉ sau 1 lần duy nhất. Tuy nhiên theo kinh nghiệm của chúng tôi và trên thế giới, tình trạng sẹo nói chung không thể hết sau 1 lần điều trị, chưa kể là hết sẹo sau 30 phút điều trị.

Như trên đã nói, các phương pháp điều trị sẹo hiện tại nhằm mục đích cho da tăng sinh collagen và tổ chức làm đầy sẹo, quá trình này mất nhiều tháng chứ không nhanh tức thì được.

Thực tế chúng tôi gặp khá nhiều trường hợp tiêm những loại sản phẩm không rõ nguồn gốc lên mặt để chữa sẹo, trong đó có những trường hợp bị loét, nhiễm trùng, hoại tử tại vị trí tiêm. Do tổn thương nông trên bề mặt, những trường hợp này chúng tôi xử lý khá dễ bằng chăm sóc tại chỗ và dùng kháng sinh toàn thân. Nhưng kể cả khi hết loét, nhiễm trùng, vùng da của bệnh nhân vẫn để lại sẹo lồi, lõm, tăng giảm sắc tố lẫn lộn gây mất thẩm mỹ rất nhiều.

Người bệnh cần cẩn trọng khi tìm kiếm các cơ sở để điều trị sẹo cho mình. 

Bạn đang đọc bài viết "Sự thật về quảng cáo chữa sẹo chỉ một lần duy nhất" tại chuyên mục Y tế.