Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cậu bé tí hon nhất Việt Nam qua đời

10/11/2020 11:06

Cậu bé "tí hon" nhất Việt Nam Đinh Văn K’Rể đã qua đời tại bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi sau nhiều ngày điều trị bệnh.

Ngày 9/11, tin từ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ngãi cho biết cháu Đinh Văn K’Rể (11 tuổi, cao 58 cm, nặng gần 4 kg; ngụ xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi) vừa qua đời tại bệnh viện.

K'Rể cùng thầy Đặng Văn Cương.

Trước đó, ngày 5/11, cậu bé tí hon K’Rể bị đột quỵ tại nhà ăn của Trường tiểu học Sơn Ba và được thầy cô giáo đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ngãi. Thời điểm nhập viện, K’Rể ngưng tim, ngưng thở, nhiễm trùng huyết, viêm não, viêm phổi.

“Sau khi được cấp cứu, tim của cậu bé bắt đầu đập lại. Tuy nhiên, dù đã cố gắng hết sức nhưng các bác sĩ vẫn không thể làm gì được vì bệnh nhân có quá nhiều bệnh nền trong người như viêm phổi rất nặng, dị tật tim bẩm sinh,... và được tiên lượng xấu sau nhiều ngày điều trị”, đại diện bệnh viện thông tin thêm.

Thầy Đặng Văn Cương dạy cậu bé tí hon tập viết, năm 2016.

Hiện tại K’rể đã được đưa về quê nhà xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi. Đi cùng em là những người thương yêu K’rể, trong đó có thầy Đặng Văn Cương - người nhiều năm chăm sóc và nuôi dưỡng K’rể. 

Đinh Văn K'Rể là con thứ hai của anh Đinh Văn An và chị Đinh Thị Pia. Khi chào đời em chỉ dài khoảng một gang tay.

Đến năm 5 tuổi, K'Rể chỉ nặng 3 kg, cao 50 cm, cả ngày ăn được vài muỗng cơm. Do em chỉ đi được vài bước nên cha mẹ phải luôn địu trên lưng. Đến năm 11 tuổi, K’Rể chỉ cao 58 cm, nặng chưa đầy 4 kg, chỉ tương đương với một đứa trẻ sơ sinh.

 Đinh Văn K’Rể ngồi trong lớp học ở trường Tiểu học Sơn Ba, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi.

Vào năm 7 tuổi, K'Rể được thầy giáo Đặng Văn Cương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Ba (huyện Sơn Hà) đưa về học và ở nội trú tại trường trong một chuyến đi vận động học sinh tới trường cách đây 5 năm.

Thời điểm đó, cuộc sống của K’Rể vô cùng chật vật, không thể giao tiếp với mọi người bình thường. Cuộc sống gia đình của K’Rể lại khó khăn nên em không có điều kiện đi khám bệnh, chăm sóc. Cảm thương số phận bất hạnh của đứa trẻ, thầy Đặng Văn Cương đã đưa K’Rể đến trường, nuôi nấng, chăm sóc em, đưa em đi khám bệnh nhiều nơi.

Bé tí hon Đinh Văn K'Rể trong một lần đi chơi hồi tháng 9.

Qua các đợt kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán K'Rể mắc hội chứng hiếm gặp là Seckel (người lùn, đầu chim). Đây là căn bệnh lạ chỉ mới ghi nhận được 100 trường hợp trên thế giới.

Khoa học nghiên cứu, những trường hợp mắc hội chứng Seckel có thời gian sống rất ngắn so với người bình thường (thường không qua khỏi tuổi dậy thì).

Trong năm học 2020 - 2021, "cậu học trò tí hon" K'Rể được thầy Cương đưa xuống sống cùng gia đình ở TP Quảng Ngãi, chuyển trường cho em học tại Trung tâm Hỗ trợ Giáo dục Hòa nhập tỉnh Quảng Ngãi. Những ngày K'Rể nhập viện, thầy Cương luôn túc trực chăm sóc em.

Mỹ Trinh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Cậu bé tí hon nhất Việt Nam qua đời" tại chuyên mục Đời sống.