Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chống buôn lậu xì gà: Đặc biệt chú ý nhân viên vận chuyển hàng không

24/05/2021 12:45

Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá xì gà đến tất cả cán bộ, nhân viên trong ngành, đặc biệt chú trọng các nhân sự tham gia dây chuyền vận chuyển hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn gửi các cơ quan, đơn vị ngành hàng không về tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá xì gà.

Theo đó, căn cứ vào Kế hoạch của Cục Hàng không về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả qua đường hàng không năm 2021, cơ quan này yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá xì gà đến tất cả cán bộ, nhân viên, đặc biệt chú trọng các nhân sự tham gia dây chuyền vận chuyển hàng không.

Cục Hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị cần chủ động tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các điểm làm thủ tục hàng không để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vận chuyển, buôn bán trái phép thuốc lá xì gà. Ngoài ra, đẩy mạnh truyền thông rộng rãi nội dung trên bằng nhiều hình thức để mọi người hiểu rõ và kiên quyết từ chối vận chuyển hay buôn bán trái phép thuốc lá xì gà.


Cả 100 ky thuốc lá xì gà nhập lậu bị bắt giữ (ảnh TTXVN)

Người đứng đầu các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong vận chuyển hàng không, đặc biệt là các loại thuốc lá xì gà tại đơn vị mình. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và các cơ quan chức năng có liên quan khi có yêu cầu.

Trước đó, đầu tháng 4, Công an TP. Hà Nội đã triệt phá một đường dây buôn lậu thuốc lá xì gà, thu giữ hơn 100 kg xì gà các loại. Đây là lần đầu tiên cơ quan công an bắt trọn đường dây buôn lậu xì gà từ đối tượng đầu nậu đến các kho hàng và đối tượng trung gian. Hầu hết số xì gà này được vận chuyển qua đường hàng không, sau đó cung cấp cho các đại lý bán lẻ thuốc lậu trong nước.

Toàn bộ gần 9.000 hộp thuốc lá xì gà mang đủ nhãn mác các loại do nước ngoài sản xuất đã bị thu giữ. Trên nhiều vỏ thùng hàng, vẫn còn nguyên nhãn ghi số hiệu chuyến bay và tem cảnh báo hàng dễ vỡ của hãng hàng không vận chuyển.

Điều tra ban đầu cho thấy, Nguyễn Hải Sơn - cựu tiếp viên hàng không - đã đặt mua số thuốc này từ các đầu nậu ở các nước châu Âu (Đức, Pháp, Tây Ban Nha,... ) hoặc mua lại của một số đối tượng đầu nậu tại TP.HCM nhập lậu hàng qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, và một phần nguồn thuốc lá xì gà được nhập lậu từ Campuchia.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đối tượng Nguyễn Hải Sơn trước năm 2017 là tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines, sau đó hãng đã chấm dứt hợp đồng với nhân viên này vào ngày 17/8/2017. Sơn tiếp tục làm tiếp viên hàng không cho Bamboo Airways và cũng bị chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 3/9/2020 do không bổ sung đầy đủ hồ sơ cá nhân theo Tiêu chuẩn tuyển dụng tiếp viên hàng không của hãng.

Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Hải Sơn về hành vi buôn bán hàng cấm theo quy định tại Điều 190 Bộ luật hình sự năm 2015 và tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Tính đến thời điểm vụ án được khởi tố, đối tượng Nguyễn Hải Sơn không còn là nhân viên hàng không.

Ng.Hà