Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đạo diễn gốc Việt làm phim tôn vinh ẩm thực Hà Nội

27/01/2021 14:03

Cùng với việc tôn vinh những khung cảnh thân quen mà đậm chất nghệ thuật, 'Piano Bar' - bộ phim dài tập mới hứa hẹn sẽ thỏa mãn được mong đợi của cả những khán giả khó tính nhất.

Đạo diễn San Yvin. Ảnh: Theo Lesourd

Trong một thế giới mà ta luôn mong mỏi tìm kiếm sự thật, bất kỳ ai cũng sẽ thấy hứng thú khi vén màn được một bí mật bị giấu kín. Được thả mình vào những thước phim và tưởng tượng bản thân được vào vai nhân vật chính, phiêu lưu và đi tìm kiếm câu trả lời cho mọi câu hỏi ta có luôn là điều mà mỗi chúng ta mong đợi ở một tác phẩm điện ảnh.

Cùng với việc tôn vinh những khung cảnh thân quen mà đậm chất nghệ thuật, Piano Bar - bộ phim dài tập mới hứa hẹn sẽ thỏa mãn được mong đợi của cả những khán giả khó tính nhất. 


 Các món ăn được bày trí đẹp mắt trên phim. 

"Theo chân Piano Bar cũng giống như việc lần đầu ta được khám phá ẩm thực Việt. Bộ phim sẽ khai thác những khía cạnh tinh túy nhất của ẩm thực Việt và cùng lúc kết hợp nó với ẩm thực Pháp", Yvin lấy cảm hứng cho bộ phim từ chính tuổi thơ của mình. Với bố là người Pháp và mẹ là người Việt, anh chia sẻ, cuộc hôn nhân của họ như được phản chiếu qua cách mà họ dành tâm huyết chăm chút cho những bữa ăn hàng ngày, cũng giống cách mà họ dạy dỗ anh.

"Ẩm thực từ xưa đối với gia đình đã là cách chúng tôi bày tỏ tình yêu đối với nhau thế nên tôi muốn được kể những câu chuyện về nó hoặc thông qua nó". Nhận thấy rằng hiện nay chưa có bất kỳ bộ phim nào thật sự đi sâu và truyền tải được những nét tinh túy nhất của ẩm thực Việt, đặc biệt là khi mà giờ đây những món ăn của Việt Nam đã được nhiều nơi trên thế giới đón nhận và yêu thích, anh muốn được đưa những món ăn vốn là niềm kiêu hãnh của dân tộc vào những thước phim chân thực mà rực rỡ nhất để tự hào giới thiệu với bạn bè năm châu.

"Đối với tôi, ẩm thực là cách một đất nước chứng tỏ được sự khác biệt của mình và những món ăn Việt Nam không chỉ đồng hành cùng đất nước đi qua những tháng năm lịch sử, chứng kiến sự đổi thay của một mảnh đất ngày càng phát triển, mà còn mang trong mình những nét đẹp rất riêng, và di sản này xứng đáng được biết đến nhiều hơn nữa". 


San Yvin đạo diễn một cảnh quay ở Hà Nội. 

Sinh ra và lớn lên cùng 2 nhà hàng cao cấp Pháp-Việt của bố mẹ (Green Tangerine và Cyclo Bar), nơi mà ai đã sinh sống ở Thủ đô thời kỳ đầu những năm 2000 đều tất thảy đã đi qua một lần, Yvin nhớ về tuổi thơ của mình là được cùng bố mẹ bắt đầu và kết thúc mọi ngày tại nhà hàng.

"Bố tôi là đầu bếp, ông là người rất sáng tạo trong các món ăn và luôn miệt mài nghĩ ra những công thức mới”. Thừa hưởng từ bố mình tài năng nghệ thuật và con mắt thẩm mỹ, Yvin từ nhỏ đã giúp bố mẹ chụp ảnh các món ăn để quảng bá cho thực khách. Dù 2 nhà hàng hiện giờ không còn mở cửa (Green Tangerine do đại dịch Covid-19), nhưng hương vị của món cá rô phi hấp cùng bó thảo mộc, đặt trên món cơm risotto cuộn trong lá rau muống và nấu cùng rượu vang, kết hợp với nước sốt chanh dây (món ăn nổi tiếng nhất của Green Tangerine) vẫn luôn đọng lại trong trí ức người đạo diễn trẻ, và anh hy vọng sẽ thay mặt bố mẹ mang được sự thuần khiết, cái hồn của ẩm thực mà anh đã quan sát và chứng kiến từ nhỏ vào những thước phim của mình.

"Được lớn lên cùng với ngành ẩm thực và tất cả những người trong ngành bên cạnh tôi kể từ ngày bé, mỗi người đều có ảnh hưởng nhất định đến con người tôi bây giờ, và tôi muốn được kể những câu chuyện của họ". 


Món cá rô phi hấp trứ danh

Bên cạnh việc tôn vinh những món ăn thuần Việt cùng sự kết hợp đa dạng với hương vị phương Tây, được đan xen vào cuộc đời của từng thành viên trong gia đình Madam, Piano Bar sẽ cùng lúc đi sâu vào những câu chuyện giữa những tầng lớp xã hội khác nhau.

Vân Anh
Bạn đang đọc bài viết "Đạo diễn gốc Việt làm phim tôn vinh ẩm thực Hà Nội" tại chuyên mục Giải trí.