Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cứu sống bệnh nhân bị sốc phản vệ do tự ý dùng thuốc chữa viêm họng

04/01/2021 14:59

Người đàn ông ở Tuyên Quang bị ho, rát họng nên tự lấy thuốc của vợ để uống. Sau vài phút, bệnh nhân thấy đau bụng, buồn nôn, tức ngực.

Phòng khám Đa khoa Hùng Vương - Sơn Dương, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), vừa tiếp nhận trường hợp phản vệ mức độ nguy kịch với thuốc không rõ loại.

Bệnh nhân là T.X.T. (59 tuổi, ở Tuyên Quang), có tiền sử phản vệ với thuốc kháng sinh Cefalexin 500 mg cách đây nhiều năm. Ngày 3/1, sau khi ăn tối, bệnh nhân bị ho, đau rát họng. Thấy sẵn thuốc trị viêm họng của người vợ mua tại quầy dược, ông T. đã uống một liều.

Sau vài phút, người này thấy đau bụng, buồn nôn, tức ngực. Gia đình ngay lập tức đưa ông đến Phòng khám Đa khoa Hùng Vương - Sơn Dương để cấp cứu. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, kích thích, hoảng hốt. Chỉ sau vài phút, người này xuất hiện biểu hiện mạch nhanh, huyết áp tụt.

Cứu sống bệnh nhân bị sốc phản vệ do tự ý dùng thuốc chữa viêm họng

Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương.

Các bác sĩ nhanh chóng kích hoạt báo động đỏ, xử trí cấp cứu bệnh nhân theo phác đồ cấp cứu sốc phản vệ. Sau khoảng 10 phút, bệnh nhân qua cơn nguy kịch, các chỉ số sinh tồn dần ổn định và được chuyển về Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương để điều trị.

Tuy nhiên, trong khi chuyển viện, bệnh nhân bị tụt huyết áp thêm lần nữa. Rất may là ông cũng được cấp cứu và xử trí an toàn. Hiện bệnh nhân được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương.

Các bác sĩ cảnh báo những người có tiền sử dị ứng, phản vệ với dị nguyên như thuốc, thức ăn..., cần cẩn trọng trong việc sử dụng thuốc. Đặc biệt, những người này chỉ nên sử dụng thuốc khi có hướng dẫn của bác sĩ.

Lan Anh (t/h)