Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Gia đình ông Nguyễn Chấn lại kêu cứu vì những “động thái lạ” tại Nam A Bank

09/12/2020 10:45

Dù Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có công văn yêu cầu tạm dừng giao dịch, chuyển nhượng vốn góp, cổ phần của các cổ đông góp vốn tại Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) cho đến khi có ý kiến của Bộ Công an. Tuy nhiên, ngân hàng này vẫn phớt lờ khi tiến hành niêm yết cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán, phát hành bổ sung cổ phiếu, thay đổi nhân sự...

gia dinh ong nguyen chan lai keu cuu vi nhung dong thai la tai nam a bank

Trước những “động thái lạ” này, gia đình ông Nguyễn Chấn tiếp tục phải có đơn kêu cứu khẩn cấp đến các cơ quan chức năng đề nghị ngăn chặn các hành vi được cho vi phạm pháp luật đang xảy ra tại Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank).

Trước đó, ông Nguyễn Chấn tố cáo con trai mình là Nguyễn Quốc Toàn, nguyên Chủ tịch HĐQT Nam A Bank cấu kết với một số cá nhân có hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Chấn là cổ phần, cổ phiếu, vốn góp tại Nam A Bank và các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Hoàn Cầu. Theo đơn tố cáo, ước tính giá trị tài sản bị chiếm đoạt lên tới 30.000 tỷ đồng.

Tiếp nhận đơn tố cáo, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã vào cuộc điều tra. Sau quá trình thu thập chứng cứ, Cơ quan điều tra đã điều tra thu thập được nhiều tài liệu xác định có dấu hiệu tội phạm “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” như đơn tố cáo của ông Nguyễn Chấn. Ngày 20-6-2019, Trung tướng Trần Văn Vệ - Phó thủ trường Thường trực Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ký quyết định số 36/QĐ-C01-P4 khởi tố vụ án hình sự để điều tra về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Cùng với quyết định khởi tố vụ án, Cơ quan điều tra Bộ Công an (C01) đã có văn bản số 2835/CQĐT yêu cầu Nam A Bank và các Công ty TNHH Hoàn Cầu, Công ty CP Hoàn Cầu Nha Trang, Công ty TNHH Phương Long Bình cung cấp các tài liệu về chuyển nhượng, góp vốn, tạm dừng giao dịch chuyển nhượng góp vốn, cổ phần của các cổ đông góp vốn.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra cũng có văn bản 2835/CQĐT yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành: TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bình Định tạm dừng giao dịch tài sản và bất động sản của một loạt cá nhân liên quan đến vụ án. Hiện Cơ quan điều tra đang tiến hành làm rõ các hành vi phạm tội và chưa có kết luận cuối cùng.

Đáng nói, dù cơ quan công an đã yêu cầu phong tỏa, tạm dừng giao dịch cổ phần, cổ phiếu nêu trên nhưng Nam A Bank lại có những “động thái lạ” dường như đi ngược với chỉ đạo của Bộ Công an. Cụ thể, Nam A Bank đã niêm yết toàn bộ số 389 triệu cổ phiếu lên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) và sau đó thay đổi quyết định niêm yết toàn bộ cổ phiếu lên sàn UPCoM.

Ngày 25-11-2020, HĐQT Nam A Bank còn phát thông báo tổ chức bầu nhân sự vào HĐQT và Ban kiểm soát của Nam A Bank nhiệm kỳ VIII (2021-2025) và theo kế hoạch ngày 14-12-2020 sẽ chốt danh sách đề cử, ứng cử.

gia dinh ong nguyen chan lai keu cuu vi nhung dong thai la tai nam a bank
Công văn của Bộ Công An gửi đến Ngân hàng TMCP Nam Á

Theo đơn kêu cứu của gia đình ông Nguyễn Chấn, nếu danh sách này được phê duyệt sẽ gây khó khăn cho công tác điều tra của cơ quan điều tra và việc lấy lại tài sản bị chiếm đoạt trị giá khoảng 30.000 tỷ đồng. Hơn nữa, hiện nay các cổ phiếu, cổ phần của Nam A Bank đang bị giao dịch, chuyển nhượng lòng vòng cho các cá nhân khác nhằm xóa dấu vết thông tin chủ sở hữu ban đầu là bất chấp văn bản ngăn chặn của cơ quan cảnh sát điều tra- Bộ Công an.

Gia đình ông Nguyễn Chấn cho biết một số cá nhân đang điều hành Nam A Bank đã lên kế hoạch tăng vốn điều lệ nhằm pha loãng tỷ lệ sở hữu, quyền cổ đông, xóa vết sở hữu cổ phần của các thành viên gia đình ông Nguyễn Chấn và người ủy quyền đứng tên nhằm mục đích hợp pháp hóa việc chiếm đoạt tài sản.

Đánh giá về các “động thái lạ” trên của Nam A Bank, luật sư Nguyễn Quốc Anh - Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh cho rằng khi Cơ quan điều tra Bộ Công an đã có yêu cầu các bên liên quan tạm dừng giao dịch chuyển nhượng vốn góp, cổ phần, bất động sản, yêu cầu này cũng đã được gửi đến các cơ quan về quản lý nhà nước để thực thi thì việc Nam A Bank thực hiện các động thái trên là sai quy định, trái ngược với cơ quan điều tra.

Hơn nữa, khi đang có tranh chấp cổ phần, cổ phiếu, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội thẩm định cho phép Nam A Bank niêm yết số cổ phiếu này lên sàn UPCoM là vi phạm quy định pháp luật, làm dịch chuyển số cổ phần, vốn góp, gây khó khăn cho việc xác định tài sản sở hữu của các bên tranh chấp.

“Khi Sở GDCK Hà Nội cho phép giao dịch cổ phiếu Nam A Bank lên sàn giao dịch thì gây biến động nên trong trường hợp đã có văn bản của cơ quan điều tra và đơn yêu cầu của các bên tranh chấp thì cơ quan này phải hủy niêm yết cổ phiếu. Mặt khác, trong trường hợp sự việc tranh chấp được giải quyết thì Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bên sở hữu số cổ phiếu được pháp luật công nhận”, luật sư Nguyễn Quốc Anh nhận định.

Ngọc Lan