Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hai ngân hàng dính nợ xấu hàng trăm tỷ tại một dự án bất động sản Sài Gòn

05/04/2022 14:53

Agribank và Sacombank liên tục rao bán khoản nợ hàng trăm tỷ đồng liên quan đến Dự án cao ốc căn hộ Hạnh Phúc tại đường Trần Đại Nghĩa, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP. HCM.

Agribank mới đây tiếp tục thông báo bán đấu giá khoản nợ của Doanh Nghiệp Tư Nhân Thanh Tùng để xử lí nợ xấu. Được biết, giá trị ghi sổ khoản nợ của Doanh Nghiệp Tư Nhân Thanh Tùng tính đến ngày 15/10/2018 là hơn 708,3 tỉ đồng. Trong đó, dư nợ gốc là gần 352,2 tỉ đồng và nợ lãi là hơn 356,1 tỉ đồng.

Giá khởi điểm của đợt đấu giá lần này là 352,5 tỷ đồng, giảm hơn 52 tỷ đồng so với giá khởi điểm trong lần rao bán đầu tiên.

Trước đó, Agribank cũng đã lần đầu tổ chức bán đấu giá khoản nợ này với giá khởi điểm là 405 tỉ đồng vào tháng 11/2018. Liên tục từ đó đến nay, Agribank đã tổ chức nhiều lần đấu giá bán khoản nợ này nhưng đều không thành công.

Tài sản đảm bảo của khoản nợ bao gồm quyền sử dụng đất sản xuất kinh doanh tại Lô A10 đường Trần Đại Nghĩa, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, TP. HCM. Khu đất có diện tích hơn 6.952 m2 và tài sản hình thành trong tương lai là toàn bộ giá trị xây dựng của công trình cao ốc căn hộ Hạnh Phúc được xây dựng trên mảnh đất trên.

Cũng tại dự án này, hồi đầu năm, Sacombank thông báo bán khoản nợ được thế chấp bằng các căn hộ hình thành trong tương lai tại tầng 12B, tầng 20, tầng 22, tầng 23.

Cụ thể, khoản nợ này được Doanh nghiệp Tư nhân Khách sạn Nhà hàng Thanh Hải ký kết với Ngân hàng TMCP Phương Nam - CN Minh Phụng (nay là Ngân Hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín) với tổng nghĩa vụ khoản nợ tính đến ngày 15/10/2020 là hơn 198 tỷ đồng.

Được biết, Dự án cao ốc căn hộ Hạnh Phúc do Doanh nghiệp tư nhân Thanh Tùng làm chủ đầu tư có quy mô tổng diện tích sàn xây dựng (kể cả tầng hầm) gần 85.000m2, cao 24 tầng với 644 căn. Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2008 đến năm 2012 ngưng thi công.

Theo tìm hiểu, Doanh Nghiệp Tư Nhân Thanh Tùng có địa chỉ tại 279 bến Chương Dương, phường Cô Giang, quận 1, TP HCM. Công ty được thành lập vào năm 2000 và hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hóa đường bộ. Người đại diện theo pháp luật của công ty là ông Võ Thanh Tùng. Thông tin từ Tổng cục thuế, Doanh Nghiệp Tư Nhân Thanh Tùng này đã dừng hoạt động.

Theo kết quả kiểm tra năm 2020, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện Doanh nghiệp tư nhân Thanh Tùng là chủ đầu tư dự án nói trên triển khai tổ chức thi công xây dựng công trình khi chưa đảm bảo thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định.

Cụ thể, từ năm 2005 chủ đầu tư được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với mục đích là đất sản xuất kinh doanh (xây dựng bãi đậu xe). UBND TP. HCM cũng đề nghị chủ đầu tư nộp tiền sử dụng đất và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện.

Dù chưa chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định nhưng Doanh nghiệp tư nhân Thanh Tùng đã thực hiện thi công xây dựng dự án cao ốc căn hộ Hạnh Phúc từ năm 2008, hiện đã thi công đến tầng 5 block A và tầng 4 block B. Hành vi này vi phạm về lĩnh vực đất đai.

Ngày 31/7/2019, Công ty TNHH Gia Việt Khánh Hưng (theo ủy quyền của chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân Thanh Tùng) gửi thông báo đến Thanh tra Sở Xây dựng và UBND xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh để tiếp tục triển khai xây dựng.

Theo Sở Xây dựng, việc Công ty TNHH Gia Việt Khánh Hưng có văn bản thông báo tiếp tục khởi công trở lại công trình là không đúng vai trò chức năng của chủ đầu tư.

Đồng thời, Doanh nghiệp tư nhân Thanh Tùng ủy quyền cho Công ty TNHH Gia Việt Khánh Hưng toàn quyền thay mặt chủ đầu tư thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư trong quá trình xây dựng và kinh doanh dự án cao ốc Hạnh Phúc là vi phạm về hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Khoản 8 Điều 6 Luật Nhà ở 2014. Việc uỷ quyền này có dấu hiệu của việc chuyển nhượng dự án không đúng quy định pháp luật.

Trong khi đó, Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng số 54/QĐ-SXD-PTN ngày 29/4/2008 của Sở Xây dựng thành phố đã hết thời hạn thực hiện. Sở Xây dựng đã tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ban hành quyết định ngày 18/9/2019 xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản đối với Doanh nghiệp tư nhân Thanh Tùng do đã có hành vi vi phạm như triển khai xây dựng dự án kinh doanh bất động sản, dự án đầu tư xây dựng nhà chậm tiến độ đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Trên cơ sở đó, Thanh tra Sở Xây dựng có văn bản yêu cầu ngưng thi công dự án cao ốc căn hộ Hạnh Phúc. Thanh tra Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND huyện Bình Chánh và UBND xã Tân Kiển chốt chặn, yêu cầu ngưng thi công dự án cao ốc căn hộ Hạnh Phúc đồng thời giám sát việc chấp hành thi công của chủ đầu tư.

Ngoài ra, Sở Xây dựng kiến nghị UBND thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại pháp lý về đất tại dự án để xem xét lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai theo quy định; giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại việc thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Quang Hưng