Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

TP Hồ Chí Minh: Hướng dẫn cách ly người về từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh

29/01/2021 16:06

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) vừa có thông báo khẩn về việc hướng dẫn thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe, phòng bệnh đối với các trường hợp liên quan ca bệnh ở Hải Dương và Quảng Ninh.

Sáng 29/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) thông báo khẩn về những biện pháp mới, với cấp độ cao hơn, về cách ly người đến từ vùng dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh.

Theo đó, HCDC yêu cầu những người từ Hải Dương và Quảng Ninh vào TP Hồ Chí Minh từ ngày 28/1 phải cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

Đối với những người tiếp xúc gần ca bệnh và những người đã từng đến những địa điểm, mốc dịch tễ mà Bộ Y tế công bố phải cách ly tập trung đủ 21 ngày, kể từ ngày tiếp xúc.

Đối với các trường hợp liên quan đến Hải Dương từ ngày 7/1 đến 27/1, HCDC hướng dẫn cụ thể như sau: Người từng đến Chí Linh từ ngày 7/1 đến 15/1, thực hiện xét nghiệm và theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 21 ngày kể từ ngày rời Chí Linh. Còn nếu rời Chí Linh từ ngày 16/1 đến 27/1 thì xét nghiệm và cách ly tập trung đủ 21 ngày kể từ ngày rời Chí Linh. Nếu từng đến Hải Dương nhưng không đến TP Chí Linh thì người dân khai báo y tế tại các trạm y tế, tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc và xét nghiệm khi có triệu chứng.

TP Hồ Chí Minh: Hướng dẫn cách ly người về từ vùng dịch Hải Dương, Quảng Ninh

Hướng dẫn thực hiện các biện pháp cách ly và theo dõi sức khỏe, phòng bệnh đối với các trường hợp liên quan đến các ca bệnh ở tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh.

Còn đối với các trường hợp liên quan đến Quảng Ninh, đã làm việc hoặc đi qua sân bay Vân Đồn từ ngày 7/1 đến 21/1, HCDC yêu cầu xét nghiệm và theo dõi sức khỏe tại nhà đủ 21 ngày. Nếu ở Vân Đồn từ ngày 22/1 đến 27/1 thì xét nghiệm và cách ly tập trung đủ 21 ngày. Các trường hợp đến Quảng Ninh nhưng không đến sân bay Vân Đồn thì thực hiện khai báo y tế tại các trạm y tế, tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc và xét nghiệm khi có triệu chứng.

Ngành y tế khuyến cáo người dân nghiêm túc thực hiện biện pháp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế. Đặc biệt tại TP Hồ Chí Minh, nếu không đeo khẩu trang ở nơi công cộng sẽ bị xử phạt hành chính.

Lan Anh (t/h)