Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Long An chặn dự án bất động sản “cầm đèn chạy trước ô tô”

12/09/2022 15:13

Trước tình trạng một số chủ đầu tư dự án Bất động sản không tuân thủ quy định pháp luật, huy động vốn trái phép, cò đất quảng cáo sai sự thật, tung tin thổi giá gây sốt ảo… UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo nhiều cơ quan, ban ngành trong tỉnh cùng phối hợp để ngăn chặn, xử lý nghiêm, đảm bảo thị trường bất động sản phát triển lành mạnh.

Con sâu làm rầu nồi canh

Với trí tiếp giáp TP.HCM, đồng thời là cầu nối giữa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với “đầu não” kinh tế của cả nước nên Long An có nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển kinh tế, thu hút đầu tư. Trong đó có lĩnh vực bất động sản.

Thực tế đã cho thấy, trong những năm gần đây, Long An trỗi dậy như là một trong những thị trường bất động sản sôi động nhất cạnh TP.HCM. Thị trường này có nhiều thế mạnh về phát triển công nghiệp, logistic, quỹ đất còn dồi dào và giá đất cũng tương đối “mềm” so với các tỉnh lân cận TP.HCM như Bình Dương hay Đồng Nai.

Làn sóng các doanh nghiệp lớn đã và đang đổ về để đầu tư các đại đô thị đang giúp Long An “thay da đổi thịt” rõ nét .

UBND tỉnh Long An cho biết, thị trường nhà ở và bất động sản trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực, môi trường đầu tư các dự án bất động sản từng bước được cải thiện, nhiều chủ đầu tư đã quan tâm tham gia đầu tư các dự án xây dựng phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh, góp phần rất lớn vào định hướng phát triển đô thị tại tỉnh Long An.

Tuy nhiên, trong khi phần lớn các chủ đầu tư đều tuân thủ quy định kinh doanh vẫn còn một số doanh nghiệp chưa tuân thủ quy định, gây khó khăn, nhiễu loạn thị trường bất động sản.


Nhiều dự án bất động sản ở Long An mở bán cho khách hàng khi chưa đủ điều kiện

Trong đó, nhức nhối nhất là tình trạng tổ chức huy động vốn, rao bán nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa đủ điều kiện theo quy định; Quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trong dự án bất động sản chưa đúng với quy hoạch xây dựng, thiết kế công trình được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp giấy phép xây dựng. Phát sinh trường hợp chủ đầu tư ký hợp đồng hợp tác với đơn vị sàn giao dịch bất động sản để phát triển dự án, thực hiện bán sản phẩm của dự án theo hình thức "hợp đồng đặt cọc giữ chỗ", thu tiền của khách hàng, một số tổ chức, cá nhân tổ chức bán bất động sản theo hình thức "lập vi bằng" khi chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý và chưa đầu tư xây dựng hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Mới đây, nhiều khách hàng mua nền đất dự án Hưng Thịnh Cát Tường do Công ty TNHH đầu tư và xây dựng bất động sản Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh ở Long An, không liên quan Tập đoàn Hưng Thịnh) làm chủ đầu tư và dự án Đất Xanh Long An do Công ty TNHH MTV bất động sản Đất Xanh Long An (Công ty Đất Xanh Long An) tiếp tục kéo lên trụ sở UBND tỉnh Long An để cầu cứu.

Đây là một trong số những dự án bất động sản có sai phạm kéo dài và khiến cho hàng chục khách hàng phải lao đao những năm qua. Chủ đầu tư của những dự án trên đã ngang nhiên rao báo nền đất cho khách hàng khi chưa hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý, dự án chưa đền bù giải phóng mặt bằng xong.

Đầu năm 2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh Long An đã phát thông báo truy tìm 4 đối tượng gồm Nguyễn Kim Phượng, Nguyễn Thị Kim Liên, Lê Hữu Hào và Nguyễn Phú Thuận là giám đốc, những người đại diện pháp luật của Công ty Hưng Thịnh do liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án Hưng Thịnh Cát Tường.

Huy động mọi nguồn lực ngăn chặn

Để xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm và đảm bảo cho thị trường bất động sản phát triển bền vững, UBND tỉnh Long An mới đây đã có chỉ đạo yêu cầu nhiều cơ quan ban ngành của địa phương cùng phối hợp kiểm tra, rà soát.

Cụ thể, giao Sở Xây dựng thường xuyên tổ chức kiểm tra các dự án nhà ở, khu đô thị, khu dân cư…yêu cầu chủ đầu tư công khai thông tin về pháp lý, tiến độ để người dân, nhà đầu tư theo dõi.

Xứ lý nghiêm các tổ chức, cá nhân chủ đầu tư để xảy ra tình trạng quảng cáo sai sự thạt, huy động vốn khi chưa đủ điều kiện, “cò đất” tung tin thất thiệt để thổi giá gây sốt ảo bất động sản…


Long An kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng chủ đầu tư bất động sản huy động vốn trái phép

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường, hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…; kiểm soát các giao dịch ảo, "thổi" giá đất, giá bất động sản; phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, chấn chỉnh việc tách thửa đất sai quy định.

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện rà soát, kiểm tra đối với các dự án khu dân cư đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng quá thời hạn triển khai theo chủ trương đầu tư thì căn cứ quy định Luật Đầu tư để xem xét, báo cáo UBND tỉnh xử lý, thu hồi dự án theo đúng quy định.

Giao Công an tỉnh nắm bắt tình hình để điều tra, phát hiện sớm các hành vi vi phạm về kinh doanh bất động sản, đấu giá đất, trốn thuế kinh doanh bất động sản để xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật; tham mưu cho UBND tỉnh có phương án xử lý kịp thời, ngăn chặn từ xa, từ sớm để xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm từ khi bắt đầu có dấu hiệu vi phạm.

Tỉnh Long An cũng yêu cầu các chủ đầu tư dự án nhà ở, khu dân cư đô thị, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về quy hoạch, đất đai, đầu tư, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản. Đặc biệt, không được huy động vốn khi chưa đủ điều kiện.