Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ngư dân được mùa ruốc đầu năm

10/01/2022 13:50

Ngư dân Lệ Thủy được mùa ruốc gần bờ, mỗi thuyền thu trung bình 2-5 triệu đồng mỗi buổi ra khơi suốt 5 ngày qua.

7h sáng, bờ biển xã Ngư Thủy (huyện Lệ Thủy) tấp nập thuyền cập bờ, chở hàng tạ ruốc vào bán cho thương lái. Ngư dân được mùa ruốc ngay từ đầu năm nên ai cũng phấn khởi. Ruốc xuất hiện nhiều gần bờ, cộng với trời hửng nắng, biển ấm và sóng nhẹ càng thuận lợi để ngư dân ra khơi.

Vừa cập bờ, ngư dân Nguyễn Văn Dơn cho hay sau một đêm ra khơi, ông và bạn thuyền đánh được khoảng 6 tạ ruốc, thu 6 triệu đồng chưa trừ chi phí.

Tương tự, bà Hồ Thị Đùa cho biết 2 hôm nay, mỗi ngày thuyền của gia đình đánh được 2 tạ ruốc. Ruốc được mùa giúp gia đình bà có thêm nguồn thu nhập trang tải cho dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp tới.


Ngư dân làm sạch ruốc trước khi bán cho thương lái. Ảnh: Hoàng Táo

Những ngày đầu, một số ngư dân đi biển thấy ruốc xuất hiện nhiều nên về thông báo với bà con. Từ sáng sớm đến chiều tối, các thuyền liên tục ra khơi, về bán ngay tại bờ biển.

Thuyền loại nhỏ sau nửa ngày đánh bắt thu về từ một đến 2 tạ ruốc, thuyền to 5-6 tạ. Thương lái thu mua giá hơn một triệu đồng mỗi tạ. Ngoài được mùa, giá ruốc cũng tăng hơn so với các năm.

Ông Nguyễn Hữu Hiến, Chủ tịch xã Ngư Thủy, cho biết, toàn xã có 600 thuyền đánh bắt gần bờ. Ruốc xuất hiện nhiều còn giúp ngư dân trúng thêm nhiều hải sản khác như cá các loại, mực, ghẹ, ốc... vì chúng đi theo ăn ruốc.


Ngư dân Dơn sắp xếp lại lưới chuẩn bị chuyến biển tiếp theo. Ảnh: Hoàng Táo

Ruốc sau khi thu mua được thương lái phân phối tại các chợ để làm thực phẩm tươi sốngh hay phơi khô hoặc làm mắm ruốc.

Hoàng Táo
Bạn đang đọc bài viết "Ngư dân được mùa ruốc đầu năm" tại chuyên mục Đời sống.