Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Văn hoá uống rượu đượm tình của đồng bào Tây Bắc

07/04/2021 13:00

Rượu mơ Tây Bắc có lẽ đã không còn gì xa lạ với mỗi người dân Việt Nam. Không sai khi nói cả tinh hoa núi rừng Tây Bắc gói gọn trong những bình rượu nhỏ bé.

Rượu mơ Tây Bắc có lẽ đã không còn gì xa lạ với mỗi người dân Việt Nam. Không sai khi nói cả tinh hoa núi rừng Tây Bắc gói gọn trong những bình rượu nhỏ bé. Nó không những mang hương vị đậm đà mà không một loại rượu nào có được. Hơn nữa, chúng còn có tác dụng rất tốt cho sức khỏe nếu được sử dụng một cách điều độ.

Nguồn gốc văn hóa uống rượu Tây Bắc

Từ lâu, uống rượu đã trở thành văn hóa không thể thiếu của vùng đất Tây Bắc nước ta. Trong các loại rượu đặc sản Việt Nam thì phân nửa trong số đó là các loại rượu Tây Bắc, đặc biệt trong số đó là rượu mơ Tây Bắc được rất nhiều người biết đến bởi hương vị cũng như tác dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Bà con ở đây thường nấu rượu vào những dịp trọng đại như lễ Tết hay giỗ lớn để cho ra những giọt rượu thơm ngon nhất để dành cúng tổ tiên, trời đất. 

Nếu có dịp du lịch tại nơi đây, bạn sẽ thấy điểm chung là mọi mâm cơm ở các gia đình địa phương tại đây đều có hai chén nhỏ, gọi là “chén nóng”. Trước khi uống chén rượu của mình, họ sẽ rót một ít vào hai “chén nóng” ấy. Nó có ý nghĩa vừa lắng đọng lại những chuyện buồn, vừa giúp khắng khít tình anh em bền vững.

Vì thế mà việc uống rượu gần như là hoạt động không thể thiếu trong mọi đời sống sinh hoạt nơi đây. Bên cạnh rượu mơ Tây Bắc còn có những loại rượu đặc sản khác như rượu táo mèo, rượu ba kích.... Với vị thơm của nguyên liệu thiên nhiên cùng độ nồng ấm của rượu, chắc chắn rằng sức hấp dẫn của nó không thể khiến bạn chối từ được.

10 đặc sản Tây Bắc “danh bất hư truyền” người miền Nam yêu thích nhất 10 đặc sản Tây Bắc “danh bất hư truyền” người miền Nam yêu thích nhất

Đến với vùng núi Tây Bắc Việt Nam, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng phong cảnh vừa hùng vĩ vừa tươi đẹp mà còn có cơ hội được trải nghiệm văn hóa, phong tục tập quán đặc sắc thông...

Bạn đang đọc bài viết "Văn hoá uống rượu đượm tình của đồng bào Tây Bắc" tại chuyên mục Đời sống.