Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Nguồn cung khan hiếm, giá nhà liền thổ tại TP Hồ Chí Minh tăng gần 15%

14/10/2020 09:44

Theo công bố báo cáo diễn biến thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh của Jones Lang LaSalle Việt Nam, trong quý III/2020, các dự án nhà đất có giá sơ cấp (mới chào bán lần đầu) đạt 5.337 USD mỗi m2, tăng gần 15 % so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo diễn biến thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh mới đây của Jones Lang LaSalle Việt Nam (JLL) đánh giá, đợt sóng Covid-19 thứ hai diễn ra ngắn ngủi và dường như không ảnh hưởng đến tâm lý thích sở hữu nhà liền thổ của người Việt. Ngoài ra, dịch bệnh xét về một mặt nào đó cũng là cơ hội để thị trường loại ra những nhà đầu cơ ngắn hạn có vốn hạn chế.

Nhu cầu mua ở, mua đầu tư với dòng sản phẩm nhà liền thổ luôn có kể cả những lúc thị trường đi xuống.

Cụ thể, theo báo cáo của JLL, giá sơ cấp nhà liền thổ tiếp tục tăng lên USD 5.337/m2 trong quý 3/2020, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái và 3,1% so với quý trước. Sự gia tăng chủ yếu do sự gia nhập của các dự án mới với giá cao hơn trung bình cũng như sự tự tin của các chủ đầu tư của các dự án tích hợp quy mô lớn.

Trên toàn thị trường, những dự án có mức giá dưới USD 450.000 một căn tiếp tục được cả người mua để ở và những nhà đầu tư dài hạn săn đón do mức giá này phù hợp với nhiều người. Những dự án tích hợp quy mô lớn, có mức giá hơn USD 450.000 một căn tiếp tục hấp dẫn do mô hình "Thành phố trong Thành phố" mang lại tiềm năng cho thuê hoặc tự kinh doanh trong tương lai.

Kể từ khi các vấn đề pháp lý bắt đầu xuất hiện vào cuối năm 2018, đây là quý đầu tiên thị trường đánh dấu hơn 1.000 căn được tung ra trong một quý. Các sản phẩm được tung ra thị trường trong 3 tháng qua đến từ giai đoạn mở bán tiếp theo của một dự án đại đô thị phía Đông TP. Phần còn lại của thị trường vẫn khan hiếm nguồn cung khi nhiều dự án đang dừng do chậm trễ trong quá trình phê duyệt.

Theo đơn vị nghiên cứu này, việc các dự án mới hạn chế ở cả hai thị trường căn hộ và nhà liền thổ thổ đi kèm với các dự án hiện hữu có chất lượng phát triển tốt là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng tăng giá bán sơ cấp ở phân khúc nhà liền thổ.

Đồng thời, JLL nhận định với một đô thị có tốc độ tăng dân số cơ học lớn như TP, bất cứ phân khúc bất động sản nào cũng có tiềm năng tăng lớn. Riêng với dòng sản phẩm nhà liền thổ, nhu cầu mua ở, mua đầu tư luôn có kể cả những lúc thị trường đi xuống, vì tâm lý người Việt rất thích nhà liền thổ và tầng lớp thượng lưu, giàu có đang tăng nhanh. Trong khi đó, nguồn cung ở phân khúc này không có nhiều do quỹ đất ngày càng khan hiếm.

Trong bối cảnh Covid-19, các nhà đầu tư đã không giảm giá; thay vào đó, họ đưa ra các chính sách bán hàng hấp dẫn hơn, như kéo dài lịch thanh toán, ân hạn lãi suất 0% đến khi bàn giao nhà và tặng nhiều quà có giá trị khác. Các chương trình này dự kiến ​​sẽ tiếp tục đến cuối năm để kích cầu thị trường.

Đơn vị này dự báo, số lượng nhà liền thổ được tung trong quý cuối năm sẽ đạt khoảng 300-400 sản phẩm. Cả năm 2020 ước tính có khoảng 2.500 căn nhà liền thổ được mở bán. Con số này thấp hơn 40% so với nguồn cung trong giai đoạn 2016-2018 do các vấn đề pháp lý vẫn tồn đọng. Với nguồn cung hạn chế và nhu cầu vẫn cao, giá bất động sản liền thổ trên thị trường sơ cấp nhiều khả năng sẽ tiếp tục đi lên.

Thiện An